Cách trồng dâu tây bằng hạt và cây con sai quả

Dâu tây vốn là loại trái cây được nhiều người yêu thích và ưa chuộng. Cách trồng dâu tây cũng tương đối đơn giản, không cần bất kỳ thiết bị chuyên dụng nào và chúng thậm chí có thể trồng được trong các thùng xốp hoặc chậu cảnh để đặt tại hiên nhà hoặc ban công.

Cây dâu tây nằm trong nhóm cây thân thảo, sống đa niên, ra quả đều đặn hàng năm. Qủa dâu tây không chỉ sở hữu màu sắc bắt mắt mà còn chứa hàm lượng dinh dưỡng cao, đặc biệt là vitamin C rất cần thiết cho cơ thể. Vậy cách trồng dâu tây như thế nào để mỗi năm cây đều cho quả?. Dưới đây, chúng tôi sẽ giới thiệu cách trồng cây dâu tây đúng cách và chăm sóc hiệu quả nhất dành cho những ai đang yêu thích và có nhu cầu muốn trồng loại cây ăn quả này. 

Trồng dâu tây tại nhà khá đơn giản

Chuẩn bị trước khi trồng

Để có được những cây dâu tây tươi tốt và có nhiều quả thì bạn cần phải trang bị đầy đủ dụng cụ, vật liệu và kiến thức cần thiết. Việc này sẽ quyết định đến sự thành công của bạn đối với “sự nghiệp” trồng dâu tây. 

Thứ nhất, lựa chọn giống cây dâu tây 

Cũng giống như nhiều giống cây khác, bạn hoàn toàn có thể lựa chọn trồng dâu tây từ hạt giống hoặc từ cây con. Tuy nhiên, nếu sử dụng hạt để trồng thì chắc chắn chúng sẽ khiến bạn mất nhiều thời gian và công sức chăm sóc tỉ mỉ hơn. Trong khi đó, nếu bạn lựa chọn trồng bằng cây con thì sẽ mang lại thành quả hơn, đồng thời giảm công sức chăm sóc của bạn nhưng vẫn đảm bảo được sự phát triển khỏe mạnh của cây. 

  • Đối với hạt giống: Tại các viện cây trồng, tiệm cây cảnh hoặc các trung tâm cây giống đều có bán hạt dâu tây, mức giá khoảng 25.000 đồng/ túi (1 túi khoảng 30 hạt). 
  • Đối với cây con: Bạn cũng có thể tìm tại các địa điểm tương tự nhưng mức giá khoảng 30.000 đồng/ cây con. Khi mua cây con để trồng, bạn cần phải chọn những cây có thân cao khoảng 10-15cm, phải đảm bảo cây luôn khỏe mạnh, phát triển đều, không bị sâu bệnh.
Cây dâu tây con
Cây dâu tây con

Hiện nay, có khoảng 4 giống dâu tây phổ biến nhất trên thế giới. Tùy vào yêu cầu và sự yêu thích của bạn để lựa chọn:

  • Giống dâu tây June – bearing: Là giống cây cho thu hoạch vào tháng 6 và tạo ra chồi vào mùa thu. Đối với những vùng ấm áp hơn thì cây sẽ cho quả sớm hơn tháng 6. Yêu cầu của loại giống này là cần vùng đất rộng để phát triển rễ nên không thích hợp trồng trong chậu. 
  • Giống dâu tây Everbearing: Hay còn được gọi là giống cây vĩnh cửu,cho quả quanh năm, bắt đầu từ mùa xuân cho đến cuối mùa hè hoặc mùa thu. Những giống này sẽ hình thành chồi vào mùa hè và quả vào mùa thu. 
  • Giống dâu tây Day Neutral: Là giống dâu tây được lai tạo từ loại Everbearing, số lượng ít hơn giống dâu tây June – bearing. Giống dâu này tạo quả liên tục trong suốt mùa cho đến đợt sương giá đầu tiên trong năm. Ở nhiệt độ duy trì khoảng từ 35 ° đến 85 ° F (1 ° đến 30 ° C) thì cây sẽ ra chồi liên tục. Nếu như loại Everbearing chỉ có 2 mùa thu hoạch, thì Day Neutral lại cho thu hoạch liên tục từ mùa hè cho đến hết mùa thu.
  • Giống dâu tây Hana chịu nhiệt: Đây là giống dâu tây mới, chịu nhiệt tốt, quả nhiều, có thể trồng quanh năm
Dâu tây chịu nhiệt Hana có thể trồng quanh năm

Đối với vườn nhà, chúng tôi khuyên bạn nên trồng loại giống dâu tây Hana, phù hợp với điều kiện thời tiết ở Việt Nam, các tỉnh thành bắc, trung, nam đều có thể trồng được

Thứ hai, thời điểm để trồng dâu tây tốt nhất

Bạn có thể trồng dâu tây ở bất kỳ thời điểm nào trong năm. Tuy nhiên, thời điểm thích hợp nhất là nên trồng vào khoảng tháng 9 đến tháng 11 hàng năm. Lúc này, mới bắt đầu cuối mùa hè, thời tiết mát mẻ, nhiều ánh nắng, phù hợp cho cây dâu tây phát triển. Chỉ cần trồng sau 2 tháng là bạn đã có thể thu hoạch được những quả dâu tây chín mọng rồi.

Thứ ba, lựa chọn vị trí trồng dâu tây 

Mặc dù đặc tính của cây dâu tây là ưa ẩm, chịu hạn kém nhưng cây dâu tây cần 6-10 giờ mỗi ngày ánh sáng mặt trời trực tiếp, vì vậy hãy chọn nơi trồng của bạn cho phù hợp.Cây thích hợp nhất để sinh trưởng khi ở nhiệt độ từ 7-30 độ C. Do đó, bạn nên đặt cây tại nơi có nhiều ánh sáng, thoáng gió, không nên đặt cây ở nơi có ánh đèn chiếu trực tiếp vào buổi tối vì sẽ khiến cây lâu ra trái mặc dù cây rất xanh tốt. Vị trí lý tưởng nhất để trồng dâu tây là tại sân thượng có mái che, ban công hoặc cửa sổ nhà.

trồng dâu tây
Bạn có thể trồng dâu tại bất cứ đâu  

Lưu ý: Không nên trồng ở ngoài trời, nếu có trồng thì nên đặt bên dưới tán cây to để hạn chế ánh nắng trực tiếp làm cho cây khô hạn và thiếu nước.

Thứ tư, chọn đất để trồng cây dâu tây 

Dâu tây chịu được các loại đất khác nhau , mặc dù chúng thích mùn. Lý tưởng nhất là nên trộn đất với phân gà, phân hữu cơ vài tháng trước khi trồng. Nếu bạn trồng tại vườn có đất sét, hãy trộn nhiều phân ủ hơn, và cào đất sét thành các gò đất để cải thiện hệ thống thoát nước. Nếu đất của bạn là cát, chỉ cần làm sạch để loại bỏ cỏ dại, và trộn trong một lớp phân hữu cơ đã mục nát.

Độ pH của đất nên nằm trong khoảng từ 5,5 đến 7. Nếu cần thiết, hãy cải tạo  đất của bạn trước khi trồng. Nếu đất trong khu vực của bạn có tính kiềm tự nhiên, tốt nhất là trồng dâu tây trong các chậu cây hoặc thùng chứa lớn có phân ủ.

trồng dâu tây cần thoáng, dễ tiêu nước

Chú ý: Các vị trí trồng phải được thoát nước tốt. Lên luống trồng là một lựa chọn đặc biệt tốt cho cây dâu tây khi trồng tại vườn. Thực hành luân canh cây trồng để thành công nhất. Không trồng dâu tây ở gần với đất trồng cà chua, ớt hoặc cà tím. 

Nếu như gia đình bạn không có vườn, bạn có thể lựa chọn những chậu cây trồng truyền thống hoặc chậu xốp, thùng xốp. Nếu như gia đình có không gian chật hẹp, có thể lựa chọn chậu treo để treo tại các ban công, cửa sổ. Tốt hơn hết nên lựa chọn những chậu cây có nhiều lỗ nhỏ để thoát nước. 

trồng dâu tây trong thùng xốp
cách trồng dâu tây trong thùng xốp đơn giản

Những chậu trồng cây có màu sáng sẽ tốt hơn những loại chậu có màu tối bởi vật liệu màu tối thường hấp thụ nhiệt mạnh hơn so với vật liệu sáng, trong khi đó, dâu tây là loại cây ưa ẩm.

Hướng dẫn chi tiết trồng

Cách trồng dâu tây bằng hạt giống

  • Bước 1: Ủ hạt trước khi thực hiện gieo hạt xuống đất để giúp kích thích việc nảy mầm. Thực hiện ủ hạt như sau:
  • Dùng nước ấm (tỉ lệ 2 sôi:3 lạnh), nhiệt độ khoảng 45-60 độ C là thích hợp nhất và ngâm hạt trong khoảng 6 tiếng. 
  • Vớt hạt ra và rải đều trên đĩa, bên trên đĩa đã rải sẵn khăn ướt hoặc khăn ẩm.
Trồng dâu tây bằng hạt
Trồng dâu tây bằng hạt
  • Phủ thêm một lớp khăn ẩm nữa và chờ hạt nứt.
  • Bước 2: Phơi hạt ra gió

Sau khi hạt đã nứt thì mang ra phơi trong gió khoảng 30 phút rồi mới mang đi gieo trồng. 

  • Bước 3: Gieo hạt 

Sau khi đã chuẩn bị đầy đủ các vật liệu cần thiết (chậu, đất trồng) thì tiến hành gieo hạt vào chậu, gieo hạt theo khoảng cách đều nhau. Đặt chậu tại nơi thoáng gió và có ánh sáng mặt trời. 

Lưu ý: Nên tưới nước thường xuyên và giữ ẩm đất, nên tưới 1 lần vào chiều tối và 1 lần vào sáng sớm, không tưới quá nhiều vì có thể gây ngập úng. 

 Cây dâu tây sau khi phát triển
Cây dâu tây sau khi phát triển

Cách trồng dâu tây bằng cây con 

  • Bước 1: Sau khi chuẩn bị xong đất và chậu thì tiến hành trồng cây con. 
  • Bước 2: Cho đất vào chậu (nếu chậu không có lỗ thoát nước thì đục lỗ thoát nước) rồi lần lượt cho các cây con vào. 
  • Bước 3: Đặt chậu tại nơi thoáng gió, có ánh sáng mặt trời trực tiếp. Tưới nước cho cây tương tự như cách trồng dâu tây bằng hạt. 
Hướng dẫn cách trồng dâu tây bằng cây con

Lưu ý: Không nên trồng cây con quá cạn vì có thể làm rễ bị khô trước khi chúng mọc và không nên trồng quá sâu vì có thể làm ngập úng rễ. Sau khi cây được trồng, nhấn để làm cứng đất xung quanh rễ và sau đó tưới nước kỹ. 

Ngoài 2 cách trồng cây dâu tây trên, nếu như cây đã sinh trưởng tốt rồi thì bạn có thể tách ra chậu mới (khi cây đã ra nhánh mới) nhằm giúp cây khỏe mạnh hơn. 

Chăm sóc cây dâu tây 

Một khi đã trồng dâu tây xong, điều quan trọng là tạo ra môi trường thuận lợi để cây phát triển. Phủ rơm là một phương pháp thường được áp dụng đối với nhiều vùng trồng dâu tây. Sau khi trồng xong, bạn có thể phủ lên gốc cây bằng lá vụn, kim thông, rơm hoặc phân ủ. 

Nếu có lá kim thông là tốt nhất vì chúng có thể làm tăng nhẹ độ chua của đất khi chúng bị phân hủy. Phủ rơm cũng làm giảm nhiệt độ của đất, giảm thiểu vấn đề cỏ dại và giữ cho trái cây luôn sạch khỏi bụi bẩn. Hầu hết, các giống dâu tây đều cho nhiều quả hơn nếu rễ của chúng được ở trong đất mát. 

Ngoài ra, nên thường xuyên xới đất (khoảng 1 tuần 1 lần) để giúp đất tơi xốp, thông thoáng hơn. Nếu muốn cây phát triển ở giai đoạn đầu tốt nhất, hãy ngắt bỏ đợt hoa đầu tiên để cây tập trung phát triển thân lá, mang đến hiệu quả về trái vào đợt sau. 

Sử dụng phân bón 

Bạn có thể dùng phân gà trộn cùng đất trước khi trồng (nhưng không nên dùng nhiều quá sẽ làm cây bị chết). Trong thời gian chăm bón, có thể dùng phân bón mua tại những tiệm cây cảnh để bón cho cây. 

Sâu bệnh 

Bạn nên cắt tỉa bớt lá nếu lá quá dày hoặc tách khi chậu đã có những nhánh non để hạn chế sâu bệnh. Khi bắt đầu có quả hãy đề phòng kiến và sâu bọ. Muốn phòng trừ, bạn có thể dùng thuốc diệt côn trùng tại các tiệm cây cảnh. Nếu dùng thuốc để phun thì hãy phun sớm khi quả còn non và không nên ăn ngay sau đó. 

Nếu thấy cây đang bị úa vàng có nghĩa là cây đang bị thiếu nước hoặc thiếu chất, hãy tưới nước hoặc bón phân cho cây. Ngoài ra, bạn cũng có thể bảo vệ cây bằng cách che phủ lưới mắt cáo nhằm ngăn chặn chim chóc hoặc chó, mèo.

Thu hoạch dâu tây 

Đợt quả được thu hoạch đầu tiên chắc chắn sẽ không ngon cho dù bạn có chăm sóc đúng như thế nào đi nữa. Vì thế, trong 6 tháng đầu, bạn nên tập trung phát triển thân cũng như rễ cho cây và nên loại bỏ đợt hoa đầu. Hãy thu hoạch quả khi thấy quả chín mọng vào lúc sáng sớm, khi mặt trời còn chưa chiếu ánh sáng trực tiếp vào cây.

Mỗi đợt thu hoạch nên chỉ kéo dài 3-4 tuần, đặc biệt, bạn nên hái nhẹ nhàng vì quả dâu dễ bị dập, hãy ngắt khoảng từ ¼ cuống dính ở quả dâu tây. Nếu ăn ngay không hết, bạn nên bảo quản trong tủ lạnh từ 3-5 ngày. 

Dâu tây là một trong những cây ăn quả đáng trồng nhất trong một khu vườn nhỏ hoặc tại nhà. Quả mọng được thu hoạch và ăn ngay tại nhà ngon hơn nhiều so với các cửa hàng mua. Đặc biệt là bạn có thể tiết kiệm một số tiền khá lớn thay vì mua tại siêu thị đắt đỏ. Hi vọng, những kiến thức về cách trồng dâu tây mà chúng tôi cung cấp sẽ mang đến sự hữu ích dành cho bạn. 

Câu hỏi - Thắc mắc - Phản hồi

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *